NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG BÚT CHÌ

Lý thuyết rất nhiều về cách một nghệ sĩ nên cầm bút chì. Cố gắng ép bản thân sử dụng tay cầm nhân tạo có lẽ là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm cho bản vẽ của mình – nó chỉ tạo ra căng thẳng và làm đảo lộn dòng chảy tự nhiên của đường kẻ của bạn.

Học cách cầm bút chì theo những cách mới rất đáng để khám phá – bạn có thể tìm thấy những phương pháp phát huy tốt hơn xu hướng tự nhiên của mình.

Cách cầm cơ bản giống như cách bạn sử dụng để viết – một cách cầm có thể điều chỉnh để giơ tay ra khỏi giấy, giúp bạn tự do hơn. Bạn cũng có thể tự rèn luyện cách sử dụng các tay cầm quá mức và dưới tay rất phù hợp để phác thảo nhanh và tạo bóng.

Tay cầm cơ bản

Phương pháp phổ biến nhất để cầm bút chì – giống như cách bạn có thể sử dụng để viết – là kẹp chân máy cơ bản. Ngón cái và ngón trỏ tạo thành một hình tam giác với ngón giữa, với hình dạng được hỗ trợ bởi ngón đeo nhẫn và ngón út.

Cách cầm này cho phép kiểm soát chặt chẽ bút chì, vì vậy rất lý tưởng để vẽ chi tiết tốt khi độ chính xác là quan trọng. Vị trí thẳng đứng của bút chì cho phép tạo bóng chính xác, sử dụng đầu bút chứ không phải bên cạnh bút chì.

Khi sử dụng kẹp ba chân, sử dụng ngón tay và ngón tay cái của bạn để điều khiển chuyển động của bút chì.

Đối với công việc tốt, bàn tay của bạn có thể nằm trên trang. Sử dụng một tờ giấy dự phòng để giữ cho bản vẽ của bạn không bị nhòe và dầu trên da.

Nếu cần di chuyển nhiều hơn, cổ tay hoặc khuỷu tay của bạn có thể tựa vào cạnh của bề mặt bản vẽ và được sử dụng làm trục.

Tay cầm mở rộng

Một cách hữu ích khác để giữ bút chì là trong báng ba chân mở rộng. Phương pháp này sử dụng cách giữ tương tự như giá ba chân cơ bản, một hình tam giác được hình thành bởi ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa, nhưng tay cầm nằm trên bút chì.

Bởi vì nó tương tự như kiểu cầm quen thuộc hơn, bạn có thể thấy nó là một cách thoải mái để cầm bút chì để vẽ. trong khi tận hưởng sự tự do thêm nó cho phép.

Giữ bút chì trong báng ba chân mở rộng cho phép các chuyển động ngón tay nhỏ tạo ra các chuyển động lớn hơn nhiều của đầu bút chì – một cách cầm kinh tế, hiệu quả để phác thảo. Nó cũng giữ tay bạn khỏi bề mặt sáng tạo, làm giảm cơ hội làm nhòe công việc của bạn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy giữ một tay cầm thoải mái trên cây bút chì – một kiểu cầm chặt, giống như vừa mệt mỏi vừa hạn chế.

Tay cầm quá tay

Tay cầm quá khổ là một cách phổ biến để giữ bút chì để phác thảo. Nó cho phép bạn tô bóng với mặt bên của bút chì và cũng là một cây bút chì hữu ích cho các bề mặt vẽ dọc, chẳng hạn như giá vẽ.

Để tạo độ bám quá mức, nắm nhẹ bút chì vào các ngón tay bằng mặt phẳng của ngón tay cái. Vị trí thực tế sẽ thay đổi theo tỷ lệ của bàn tay của bạn; mục tiêu chính là để có một cây bút chì an toàn nhưng thoải mái. Để có kết quả tốt nhất, hãy ngồi hoặc đứng để cánh tay của bạn có đầy đủ các chuyển động, cho phép tạo dấu ấn tự do, biểu cảm.

Mặc dù cách cầm quá tay thường được thể hiện là cách “chính xác” để giữ bút chì để vẽ (và đó là một phương pháp hữu ích), nhưng nó không hơn hoặc ít hơn bất kỳ cách cầm bút chì nào khác.

Bút chì Underhand

Cách cầm bút chì bên dưới là một cách rất thoải mái, thoải mái khi cầm bút chì. Nó rất hữu ích cho vẽ phác thảo thông thường, rộng và là một cách tuyệt vời để vẽ bằng than.

Hình thức này về cơ bản là một giá đỡ ba chân nghiêng nhưng có thể được sửa đổi để phù hợp với sự thoải mái của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể di chuyển ngón tay cái lên cao hơn trên cây bút chì. Một số nghệ sĩ cũng cho phép bút chì ngồi ở chữ “V” của ngón cái và lòng bàn tay, với ngón trỏ và ngón giữa nhẹ nhàng điều khiển đầu ngón tay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết khác