Nghệ sĩ – họa sĩ David Altmejd – Los Angeles

DAVID ALTMEJD

1974 Sinh ra ở Montreal
Sống và làm việc tại Los Angeles

Tác phẩm của David Altmejd là sự pha trộn độc đáo và bá đạo của khoa học và ma thuật, khoa học viễn tưởng và chủ nghĩa lãng mạn gothic: một tầm nhìn hậu tận thế đồng thời về cơ bản là lạc quan, vì nó luôn có tiềm năng tái sinh, tiến hóa và phát minh.

“Một đối tượng hoàn hảo đối với tôi”, nghệ sĩ đã nói, “là một thứ gì đó cực kỳ quyến rũ và cực kỳ phản cảm cùng một lúc”. Phân rã tồn tại trong sự cân bằng với tái sinh, tinh tế song song với kỳ cục. Những cái đầu được điêu khắc là trọng tâm gần đây của Altmejd đã kích động rằng sự run rẩy của tác phẩm điêu khắc giống như thật có xu hướng gây ra, nhưng các đặc điểm thực tế khéo léo được xen kẽ với biểu hiện thô thiển, những con yêu tinh của vật chất thô hoặc lông thú. Họ có một chất lượng ảo giác – sống động và đáng ngạc nhiên. Một cái đầu có thể mọc ra một cái khác, đảo ngược, để chúng có chung một đôi mắt, hoặc một khuôn mặt được chia thành một bộ ba cấu hình và nửa tá mắt, như thể bị khúc xạ của kính vạn hoa. Ở những người khác, khuôn mặt không còn nữa, như thể họ đã bị hất ra, nhưng các vết thương hở cho thấy các lỗ hổng của tinh thể rực rỡ hoặc bên trong của một quả rỗng, như thể làm sụp đổ các loại động vật, thực vật và khoáng sản. Có một sự gợi cảm ngay lập tức trong sự kết hợp của nghệ sĩ về chủ nghĩa hiện thực được rèn giũa tinh tế bằng cử chỉ thô thiển; sự gần gũi của các tinh thể và dây chuyền vàng tinh tế với bộ lông và loại bỏ vật chất cho thấy sự phân rã luôn luôn hiện hữu.

Đối nghịch với tính thẩm mỹ của sự truyền bá là một xung lực điêu khắc để ngăn chặn và trật tự, được thể hiện trong các hình thức có lưới và các cấu trúc nhân đôi trực giao gợi lại Sol Lewitt hoặc Lucas Samara. Một số tác phẩm nổi tiếng nhất của Altmejd là những bức tường mê cung rộng lớn được xây dựng bằng Plexiglas và thường có các yếu tố được nhân đôi. Chúng chơi trên tính thẩm mỹ của thiết kế và hiển thị cũng như sự tối giản, nhưng các cấu trúc này không chỉ đơn giản là một phương tiện để chứa hoặc bảo vệ các yếu tố nằm trong. Thay vào đó, toàn bộ cấu trúc là một sinh vật hoặc một cỗ máy, cho thấy rõ các quá trình tăng trưởng và phân rã, tạo ra và hủy diệt diễn ra bên trong nó. Chuyển động bị đóng băng, nhưng các yếu tố điêu khắc được thể hiện sinh động thông qua sự lặp lại và thay đổi gia tăng, giống như các khung hình của phim stop-motion.

Altmejd tự mô tả mình sớm trong sự nghiệp là một “nghệ sĩ quá trình”. Các tác phẩm của ông không chỉ tiết lộ quá trình thực hiện của họ, mà còn đề xuất rằng các quy trình đó đơn giản đã bị tạm dừng khi mở ra. Những tấm phù điêu đơn sắc của anh ta khắc khổ so với những cái đầu, tập trung sự chú ý của chúng tôi vào vật liệu giống như thạch cao và các hành động được rèn trên nó – nơi nó rơi xuống những mảnh vỡ ướt, nơi một bề mặt giòn, dễ vỡ bị trầy xước hoặc gãy, nơi tay có gặm và vuốt. Bản thân bàn tay, ở dạng diễn viên, xuất hiện và nhân lên trong một số tác phẩm điêu khắc, thúc đẩy ảo ảnh mà các tác phẩm tự tạo ra. Những nhân vật hoành tráng, chẳng hạn như ‘Người tập thể hình’ và ‘Người theo dõi’, cũng tham gia tương tự vào việc tự mình làm hoặc không làm, mọc lên bàn tay nắm chặt và uốn nắn chính chất của cơ thể họ.

David Altmejd sinh ra ở Montreal vào năm 1974 và sống và làm việc tại Los Angeles. Ông học tại Đại học Quebec ở Montreal và tốt nghiệp bằng MFA từ Đại học Columbia, New York năm 2001. Nhiều triển lãm quốc tế của ông bao gồm một triển lãm khảo sát lớn, Flux, đi từ Musée thủy tinh Moderne de la Ville de Paris đến MUDAM ở Luxembourg và Musée’Art Contemporain de Montréal, Canada (2014-15). Năm 2007, anh đại diện cho Canada tại Venice Biennale lần thứ 52 với bản cài đặt The Index, và anh đã được đưa vào Istanbul và Whitney Biennials lần lượt vào năm 2003 và 2004.

Nguồn: Twitter, Face book , Find Art

 

 

 

 

Bài viết khác