Kiyoshi Saito GIỮA NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG VÀ CHỦ NGHĨA HIỆN THỰC.

Kiyoshi Saito (1907-1997) một trong những nhà in khắc gỗ nổi tiếng nhất Nhật Bản thời đó, được nhiều người hâm mộ trong và ngoài nước. Ông bắt đầu thu hút sự chú ý chủ yếu của cư dân Mỹ từ cuối những năm 1940, khi Nhật Bản bị quân đội Mỹ chiếm đóng. Tác phẩm nghệ thuật của ông được in màu trên tạp chí Time vào năm 1951. Tại São Paulo Art Biennial tháng 10 năm đó, Saito và Tetsuro Komai trở thành những người Nhật Bản đầu tiên đoạt giải tại một cuộc triển lãm nghệ thuật quốc tế. Điều này đã củng cố sự nổi tiếng và ca ngợi của Saito trên toàn cầu.

Các tác phẩm nghệ thuật của Saito phù hợp với xu hướng trong thế giới nghệ thuật lúc bấy giờ, nhưng chúng là những hình ảnh độc đáo chưa từng có ai từng thấy trước đây. Các họa tiết của ông với các hình thức đơn giản bao gồm các vùng màu dày và phẳng. Ông đã sử dụng kỹ thuật in khắc gỗ để khắc họa các chủ đề Nhật Bản vô cùng đặc sắc như tượng nhỏ bằng đất sét, tượng phật cổ, Những ngôi đền và đền thờ ở Kyoto và khung cảnh của Aizu đầy tuyết, nơi sinh của ông.

Sự thay đổi lớn nhất là cách ông mô tả những cái bóng theo những chuyển màu tinh tế, điều này đã trở nên nổi bật trong tác phẩm của ông từ những năm 1970. Tác phẩm nghệ thuật của Saito ngày càng sâu sắc hơn, có chiều sâu và phẩm chất tinh thần mạnh mẽ giữa các hình thức và bố cục tinh tế.
Saito nhanh chóng nổi tiếng trên toàn thế giới, và bắt đầu từ những năm 1950, ông đã nhiều lần đến châu Âu và Hoa Kỳ để giao lưu với các nghệ sĩ địa phương. Có vẻ như ông đã nhận thức một cách nhạy bén các xu hướng nghệ thuật toàn cầu và liên tục kết hợp chúng vào các kỹ thuật biểu đạt của riêng mình, hơn bất kỳ ai khác vào thời điểm đó. Tuy nhiên, ông không chỉ chấp nhận những xu hướng này mà không đặt câu hỏi về chúng. Koshiro Onchi, một người mang tiêu chuẩn về in khắc gỗ đương đại của Nhật Bản, đã gọi Saito là “nhà hiện thực hiện đại”. Như điều này cho thấy, chủ nghĩa hiện thực là nền tảng của nghệ thuật Saito. Ông liên tục sử dụng các hiện tượng thực tế có thể nhìn thấy được làm chủ đề và luôn tạo ra các bản phác thảo phức tạp cho các tác phẩm của mình. Saito luôn đặt ra một thách thức cho bản thân: liên kết nền tảng chủ nghĩa hiện thực của mình với nghệ thuật trừu tượng vốn là phong cách chủ đạo trong thời đại đó để tạo ra những hình ảnh độc đáo của riêng mình.

 

 

Đây là nguồn gốc của những cuộc đấu tranh của ông trong suốt những năm 1960, dẫn đến việc ông khám phá ra bóng tối. Các tác phẩm nghệ thuật của Saito mô tả sức sống ẩn chứa trong phong cảnh và đồ vật của ông thông qua những bóng tối tinh tế và các hiệu ứng đa dạng về sắc thái. Chúng vẫn tiếp tục chiếm được cảm tình của nhiều người ngày nay vì mặc dù những chiếc máy bay hình ảnh hoàn toàn không chứa những yếu tố không cần thiết, nhưng người xem vẫn luôn cảm động trước những nét tinh túy và cảm giác sống động trong các họa tiết.

Nghệ thuật trừu tượng và chủ nghĩa hiện thực là trong cuộc xung đột liên tục trong 20 ngày kỷ. Đa dạng, phong phú catalô Saito của công việc kéo dài hơn 70 năm cho thấy ông là hiện thân của thế giới nghệ thuật hỗn loạn trong số 20 thứ thế kỷ.

Trong thời kỳ này, Saito tập trung vào việc miêu tả văn hóa truyền thống của Nhật Bản, bao gồm các bức tượng nhỏ bằng đất sét, tượng Phật cổ, Biệt thự Hoàng gia Katsura và khu vườn đá ở chùa Ryoan-ji. Anh cho biết điều này được truyền cảm hứng từ những người Mỹ, những người khiến anh nhận thức được những phẩm chất tuyệt vời của văn hóa Nhật Bản. Saito nói, “Tôi đã rất ngạc nhiên bởi các tác phẩm mà chúng tôi có thể coi là một kiểu đơn giản hóa tối thượng.” Stone Garden là một hình ảnh đại diện cho “sự đơn giản hóa tối đa” này.

Các tác phẩm của Saito được chiếu gần như hàng năm ở Mỹ và các nước khác. Danh tiếng của ông cứ thế lớn dần lên, và công việc khiến ông vô cùng bận rộn. Tuy nhiên, anh ấy đã gặp phải các vấn đề về thể chất như chấn thương vai. Ông cũng được gọi là “nghệ sĩ thương mại” và “máy in khắc gỗ lưu niệm” vì sự nổi tiếng này.
Saito cảm thấy lo lắng về con đường của mình từ khoảng năm 1965. Anh ấy nói, “Tôi bắt đầu lo lắng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cứ vẽ những thứ như thế này, và tôi đột nhiên mất khả năng vẽ”.

-Sưu tầm-
#congdongfindart
#lopvetrecon
#lopvenguoilon
#lopveluyenthi

Bài viết khác