Học vẽ để bạn luôn khác biệt, học như thế nào?

    Các nghệ sĩ vĩ đại biết rằng họ không bao giờ quên mất tay nghề của mình nếu luôn học tập và hoàn thiện bản thân mình. Điều này giống với mọi họa sĩ, kiến ​​trúc sư, nhà điêu khắc, nhà thiết kế, thậm chí cả thợ xăm hình! Vẽ chính là cột xương sống của nghệ thuật, cho phép các nghệ sĩ không chỉ nhìn thấy mà còn ghi lại những gì họ nhìn thấy.

Điều thú vị nhất khi học vẽ là có rất nhiều cách để mọi người có thể lựa chọn theo đuổi. Có người theo đuổi con đường chuyên nghiệp, có người gọi nó là đam mê nho nhỏ, có người học những khóa học ngắn để phục vụ mục đích riêng. Đi cùng việc vẽ cũng có nhiều phương tiện đa dạng như than, chì,phấn màu, bút mực và hơn thế nữa.

                                                                                                                                                                (   Học vẽ để biết bạn luôn khác biệt )

Nếu bạn hy vọng có thể thành thạo những kỹ thuật tận cùng của mỹ thuật thì có những điều mà chúng ta phải khổ luyện sau:

+ Đầu tiên là khả năng quan sát và phối hợp tay-mắt, để chúng ta rèn luyện mắt diễn giải những gì chúng ta nhìn thấy theo những cách có ý nghĩa khi chúng ta vẽ, bất kể chủ đề của chúng ta là gì.

+ Sau đó  bắt đầu học cách vẽ các hình, các hành động và tư thế đa dạng

+Theo sau sẽ là luyện tập ký họa hằng ngày, Nó là cuộc sống của mọi họa sĩ , luyện tập không ngừng nghỉ và phần thưởng là ta có thể vẽ bất kỳ vật gì trên trần đời.

Hãy vẽ nên những tuyệt tác

Nghệ sĩ Jon DeMartin đến từ New York cho biết: “Một trong những lý do lớn nhất khiến các họa sĩ gặp rắc rối là vì họ không có nền tảng vững chắc

DeMartin nói: “Vẽ là một quá trình không thể thiếu tạo nên một bức tranh. “

Vẽ cung cấp cơ hội để khám phá các biến thể của chủ đề. Một nghệ sĩ có thể hào hứng với một ý tưởng và lao đầu vào bức tranh mà không có sự chuẩn bị đầy đủ chỉ để phát hiện ra – thường là quá muộn – rằng ý tưởng đó sẽ chả đi được đến đâu cả

Bằng cách dành thời gian để thực hiện các kịch bản chuẩn bị, một nghệ sĩ có thể cân nhắc kỹ lưỡng và chắt lọc các ý tưởng và từ đó đưa ra quyết định sáng tạo tốt hơn ”.

Các họa sinh nên bắt đầu mỗi ngày với các bản ký họa nhanh nhằm nhấn mạnh các khía cạnh tự phát của bản thân

“Các tư thế ngắn từ một đến 45 phút có xu hướng thiên về đường nét và cử chỉ, còn tư thế dài (một giờ trở lên) thiên về hình dáng và âm lượng,” anh giải thích

DeMartin nói: “Cả hai cách tiếp cận này để vẽ mẫu đều mang những ý nghĩa giá trị riêng đồng thời có những vẫn đề riêng song hành cùng chúng”

  • Khi ta hoàn thiện tranh trong thời gian ngắn, bức vẽ được cách điệu mang tính cảm xúc hơn là độ thực tế của mẫu
  • Và ngươc lại , có những bức vẽ hàng tháng trời được thể hiện vô cùng chính xác tỉ mỉ nhưng quá máy móc vì thiếu nội dung cảm xúc.

Vậy bằng cách kết hợp 2 cách, chúng ta có cơ hội quan sát chính xác cũng như khơi gợi lên bản chất người nghệ sĩ

DeMartin khuyến nghị các nghệ sĩ sử dụng các chất liệu vẽ khác nhau nhưng không nên thay đổi tư thế vẽ  “Vẽ nên được thực hiện từ tư thế đứng với một cánh tay duỗi ra để chuyển động đến từ vai, không chỉ từ cổ tay,” anh chỉ ra. “Các họa sĩ phải có thể nhìn thấy cả bề mặt  bức tranh vẽ và mẫu hình trong tầm nhìn.”

DeMartin giải thích rằng điều quan trọng đối với các nghệ sĩ cần nhớ là thiết lập bố cục , hình vững chắc , sáng tối cũng như giải quyết các vấn đề tiềm ẩn theo sau.

Kỹ thuật Vẽ: Đường nét và sáng tối

    DeMartin  khuyên bạn nên tìm và nhấn mạnh các hành động nhịp nhàng trong hình vẽ. Dưới đây là một vài lời khuyên từ nghệ sĩ và người hướng dẫn Jon DeMartin khi học vẽ với đường nét và sáng tối, tông và các giá tri màu sắc;
–  Mục đích chính trong việc ký họa nhanh là nắm bắt các hành động nhịp nhàng đây là việc ta làm đầu tiên.
  –  Tìm và xác định các vị trí chuyển động vì nếu không có cảm giác chuyển động đó, bản vẽ sẽ mất nhịp điệu.
   Hãy dần dần phác họa cấu trúc bằng cách hình thành hướng của đầu, khung xương sườn và xương chậu trong không gian bằng cách sử dụng các đường trung tuyến dọc và ngang.
Trọng tâm vào bộ xương của cơ thể hơn là cơ bắp.
Bóng tối:
Bóng giúp chỉ ra để họa sĩ so sánh các giá trị khác trong ánh sáng, vì vậy hãy xác định những giá trị sáng tối lớn đó trước. 
Những phân cấp giá trị trên bức tránh sẽ truyền tải ảo giác về sự tròn trịa. Hình thức càng tròn, càng có nhiều sự phân cấp.
Nguồn: Phỏng theo bài viết của Steve Doherty về kỹ thuật vẽ của Jon DeMartin.

Căn chỉnh bố cục

 

Tầm quan trọng của việc căn chỉnh bố cục là rất quan trọng để dẫn người họa sĩ tới những vấn đề tiếp theo,  Ta sẽ  không thể tưởng tượng được một bố cục không được xử lý cẩn thận sẽ trông như thế nào.Khuynh hướng tự nhiên của tất cả mọi người có thể là đặt đối tượng vào trung tâm của bố cục, dành sự chú ý cho nó ở giữa “sân khấu” của chúng ta.Nhưng điều này có thể sẽ làm chuyền tải sai ý nghĩa của bạn bởi xung quanh vật còn rất nhiều vật khác đóng vai trò to nhỏ và không kém phần quan trọng

Periklis Pagratis, chủ nhiệm bộ môn nghiên cứu nền tảng tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Savannah, dạy sinh viên của mình cách vẽ cơ bản và hơn thế nữa, bao gồm cả ý tưởng rằng khi thiết kế bố cục, họ nên nghĩ chủ đề như cái đầu của Medusa – đừng nhìn vào nó trực tiếp hoặc bạn sẽ biến thành đá (hoặc ít nhất là chính bức tranh của bạn). Không gian âm xung quanh chủ thể sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong bố cục của bạn

Lật qua bất kỳ cuốn sách nghệ thuật nào và bạn chắc chắn sẽ thấy những ví dụ tuyệt vời về trang khổ cực hấp dẫn. Kiểm tra bất kỳ bức tranh hoặc bản vẽ nào trong đó tiêu điểm được đặt nhọn ra khỏi trung tâm của bố cục, sau đó tưởng tượng tác phẩm sẽ hoạt động khác nhau như thế nào nếu chủ đề nằm ở giữa trang.

Bạn sẽ dễ dàng thấy được cách các nghệ sĩ giỏi nhất làm cho những bức tranh quá khổ nhưng hoạt động hiệu quả rất hiệu quả về mặt thị giác và hài hòa

 

Bài viết khác

– Diện hay là hình, hoặc mảng và khối (Shape and Volume). Trong nghệ thuật, hình hay mảng là yếu tố thị giác hai chiều,

Read More »

Tĩnh vật

   TĨnh vật   Tĩnh vật là một trong những chủ đề xuất hiện sớm nhất trong lịch sử nghệ thuật, tuy ban đầu nó

Read More »