Michelangelo Buonaroti sinh năm 1475 trong một gia đình quyền thể ở thành phố Caprese, gần Florence. Bố ông là Ludovico di Leonardo Buonaroti Simoni, một luật gia nổi tiếng ở Florence. Michelangelo là một nhà điều khác, một họa sĩ, một kiến trúc sư, kỹ sư và một nhà thơ. Ông được đánh giá là một t trong những nghệ sĩ thiên tài của nghệ thuật Phục hưng thế kỷ XVI.
Ghrlandaio ở Florence. Sau đó gần một năm, ông lại chuyển tới học ở trường thì Tượng Năm 1488, khi 13 tuổi Michelangelo đến làm việc ở xưởng họa của Dominor Lorenzo it Magnitico bao trở để có thể học được những tinh hoa từ những bức điêu khắc Có Hy Lạp và được kết giao với những học giả, những nghệ sĩ tài năng dưới sự bao trở của gia đình Medicis. Tại dây Michelangelo đã được học điều khác dưới sự hướng dẫn của nhà điêu khắc Bartoldo. Michelangelo rất khâm phục vì nhận là đô Bartoldo những nét của Donatello. Ông làm việc dưới sự bảo trợ của gia đình Medus cho đến năm 1942 khi Lorenzo il Magnifico qua đời.
Sau Lorenzo, Michelangelo gặp giáo sĩ Savonarola (1452-1498) và đã chịu á hưởng sau sắc tư tưởng cải cách của người này.
Năm 1496 Michelangelo rời Florence đến Roma và ở đây gần 5 năm. Tại đây c đã được tiếp cận với nền nghệ thuật điêu khắc Hy Lạp vừa được khai quật, nhất là u Apollon du Belvedere. Lúc ấy Michelangelo mới 21 tuổi. Ở Roma ông đã sáng tác ngh hai tác phẩm đưa tên tuổi ông trở nên nổi tiếng, đó là tác phẩm Sleeping Cupid (dàn mất) và bức tượng Vatican Pield.
Pieta (Tình mẫu tử) là bức tượng đá cẩm thạch trắng tạc Đức mẹ và thi hài Chi Jesus. Michelangelo đã mất gần 2 năm (1498-1499) để hoàn thành tác phẩm này.
Tác phẩm bức tượng “Tình mẫu tử” (Pietà) vừa được xuất phát từ một câu chuyện trong Thánh kinh lại vừa gắn bó với tình hình chính trị lúc đó ở Italia. Câu chuyện xui phát từ kinh Thánh. Chúa Jesus bị một quan chức Do Thái bắt, đóng đinh cầu rất m của Chúa là Maria ôm con khóc. Câu chuyện cũng không tách khỏi những sự kiện cho Florence năm 1494, lúc quân Pháp đánh vào Florence và gia tộc Medicis định phân bố nên đã bị nhân dân lật đổ. Một vị tu sĩ đã lãnh đạo nhân dân Florence xây dựng chất quyền kiểu công xã. Vị tu sĩ này cảm thông với người nghèo, nhưng về xây dựng đ nước đã không làm được gì nhiều, cuối cùng chính sách xóa đói giảm nghèo thành Năm 1498, vì tu sĩ bị Giáo hoàng bất hòa thiếu. Mọi người cho rằng Michelangelosis | tác bức tượng Pieta là để tỏ lòng thương tiếc người đã hy sinh. Do đó bức tượng có một nghĩa kép. Michelangelo hoàn thành bức tượng vào lúc 25 tuổi, đã thành công kết thi thể hiện tình cảm bị thương của người trong cuộc, đó cũng là kết quả của việc dây n nghiên cứu nghệ thuật tạo hình cơ thể
Khi tác phẩm được trưng bày, có ý kiến đánh giá rằng Đức mẹ còn quá trẻ để người con 35 tuổi, thì Michelangelo đã trả lời một phụ nữ càng trong trắng ban nha thì càng trẻ mãi bay nhiều
Ở tác phẩm này có thể thấy Michelangelo đã phần nào chịu ảnh hưởng đ Leonardo da Vinci trong cách đặc tả khuôn mặt dịu hiền cao quý của Đức tre. Howlit / Đức mẹ được ông tái hiện với bàn tay trái mở ra – là cử chỉ mà Leonardo vẫn c sự chấp nhận của con người trước định mệnh. Ở đây chúng ta thấy Jesu cũng b
xác chết người thường, như những con người đã đau khổ và đã chết. Đôi mắt người mẹ nhằm lại không nhìn con càng nói lên sự đau khổ đã thấm sâu vào tâm hồn người mẹ.
Trước khi Pieta ra đời, người Italia chỉ chứng kiến trong nghệ thuật có một Đức mẹ Maria hiền từ, dịu dàng, nhưng với tác phẩm của Michelangelo người ta mới thấy rằng có một Đức mẹ có một vẻ đẹp cao thượng và nghiêm nghị. Điều đáng chú ý là trong tác phẩm, tư thế thân thể hai nhân vật tạo thành một hình chữ thập, một hình tượng quen biết của tôn giáo.
1981 199 Nhà thờ Saint Peter Vatican
Pieta là tác phẩm lớn đầu tiên, thành quả lao động của một nghệ sĩ trẻ đầy tài năng, thể hiện những hiểu biết sâu sắc của các gia về giải phẫu học, về vẻ đẹp cơ thể cũng như vẻ đẹp cao quý trong tâm hơn của con người. Từ thân hình cơ thể và quan áo, tất cả đều được khắc hoa rất tinh tế. Tác giả đã rất thành công trong việc tạo nên một hình ảnh đầy tình cảm bằng cách trao cho đã cảm thạch một sức sống và hơi ấm của con người. Bức tượng đã trở thành một trong những tác phẩm sang gia nhất của nghệ thuật the ky XV.
199
Năm 1501, sau khi đã trở nên nổi tiếng. Michelangelo quay lại Florence. Và ở đây ông đã cho ra đời một kiệt tác điều khắc đá khác của nhân loại, đó là bức tượng David. Từ một khối đá mà nhà điều khác Agostino di Duccio đã bỏ lại vì cho là quá bé để tạc một bức tượng tầm cỡ. Michelangelo với tài năng kiệt xuất đã bắt tay vào việc và tạo nên bức tượng người anh hùng của dân Do Thái, người đã chiến thẳng gã khổng lồ Goliath – đó chính là anh hùng David. Một bức tượng bằng đá cẩm thạch cao 5m17. Hình ảnh David được ông tạo nên với thân hình khỏe mạnh của một lực sĩ. khuôn mặt cân đối, thanh tú. David được lạc trong thể đứng thoái mái, vai mang mà biểu hiện của sức mạnh và sự can dâm. Michelangelo đã chứng minh ông là một bậc thầy về cơ thể học; ông đã cẩn thận khác từng đường gần ở bàn tay và các bắp thịt. qua đó biểu lộ một sức mạnh phi thường, là biểu trưng cho sức thành của Florence.
Michelangelo, Tuong David Bằng đá cẩm thạch trắng (cao 5.17 1501-1504, Florence – Italia
Ở vào tuổi 29, Michelangelo đã bộc lộ sự độc đảo mạnh mẽ trong việc thể hiện cái đẹp thể chất song song với cái đẹp tinh thần. Đó cũng là đặc điểm cơ bản của nghệ thuật Phục hưng. Tuy vậy, Dung đây còn là một người khổng lồ, một dũng sĩ, vì Michelangelo cho rằng phải dùng nhữn như David mới bảo vệ được nền cộng hòa. Đôi chân của David dạng nhưng đối mặt căng ra thể hiện một sự căng thẳng, tất cả cách thể hiện đó nhằm gi David một khí phách. ra vẻ bình thật
Năm 1505. Michelangelo đã trở nên rất nổi tiếng, ông được kiến trúc sư Khu Sangallo de cử với Giáo hoàng Julius II để tạc một số bức tượng cho làng mi của củ hoang: do đó ông lại lên đường tới Roma. Giáo hoàng Julius II là người kiêu chí c nhiều tham vọng song cũng chính là người tạo cho Michelangelo nhiều điều kiện min lợi để làm việc và thực hiện những sáng tạo to lớn của mình. Mặc dù chỉ 3 trun nhân vật theo thiết kế ban đầu của Michelangelo được hoàn tất là các nhóm n “Đấu tranh của nô lệ”, “Cái chết của người nô lệ” nhưng tư tưởng của các lá thố vớ đã theo suốt cuộc đời sáng tác của Michelangelo,
Michelangelo, Mose, cao 2,35m, Đá cẩm thạch, 1513-1516, nhà thờ San Pietro-Roma-Italia
Năm 1508 Giáo hoàng Julius II đã cho mời Michelangelo trang trí trấn nhà thờ Sistine. Trần nhà nguyện dài 40m, rộng 13m và được ông chia thành 9 mảng hình chữ nhật, trong đó có 4 mảng lớn và 5 mảng nhỏ sắp đặt xen kẽ và được trang trí bằng một bích hoạ lớn với một chủ đề xuyên suốt là mô tả từ chuyện Chúa tạo ra muốn loại cho tới chuyện con tàu Noah bị đắm (như trong Thánh Kinh Cựu ước). Ở các mảng và các góc hai bên của phần trần chính Michelangelo đã bố cục các nhân vật được mô tả với vẻ đẹp hoàn hảo, gọi là những “ignudi” (còn gọi là những vận động viên trẻ), các “ignudi” chính là hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp lý tưởng của con người. Tất cả các bức vẽ xung quanh 9 mảng hình ở giữa cũng đều xoay quanh một chủ đề thống nhất là mô tả sự biến đổi của thế giới trước sự sắp đặt của đấng Tạo hoá. Trong các ô vòm mái ở phía trên các cửa sổ của nhà thờ, Michelangelo đã mô tả hình ảnh các vị tổ tiên của Chúa và xen kẽ giữa các ô này là các nhân vật thầy phù thuỷ và những nhà tiên tri. Phía trên ban thờ là tác phẩm được coi là sáng tạo nhất của nghệ thuật Phục hưng, nội dung của bức tranh giống như một lời tiên đoán của thiên tài Michelangelo, “Chùa tạo ra các hình thể từ sự hon mang”.
chú ý như: mặt tiền của nhà thờ San Lorenzo ở Florence, thư viện Laurentienne Tháng 2 năm 1564. Michelangelo qua đời, thọ 89 tuổi. Giáo hoàng muốn mai táng ông tại nhà thờ St. Peter nhưng theo mong muốn của ông, người ta đã đưa ông về quê. hương ông ở vùng La Toscane và chôn cất ông tại giáo đường Santa Croce.
Và da có một số tác phẩm đáng
Raphael
Danh họa Raphael, tên thật là Raffaello Sanzio, là một trong những họa sĩ vĩ đại số một của nhà thờ Thiên chúa giáo thời đại Phục hưng, Chỉ sống 37 năm nhưng trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, Raphael đã tạo ra một phong cách hội hoa riêng khuấy động họa dầm thế giới. Đặc điểm chung của các tác phẩm nghệ thuật của Raphael là tính hình học chuẩn xác trong tranh, ông thường mô tả cảnh trí phong phú, không gian rộng lớn, hình ảnh thơ mộng. Raphael là một trong số bốn đại những đại diện xuất sắc nhất của mỹ thuật Phục hưng Italia thịnh kỳ. Nếu như Leonardo là thiên tài hội họa với nhiều kiếm tìm khám phá, xây dựng nhiều quy tắc và phát minh; Michelangelo là tác giả của một khối lượng khổng lồ những tác phẩm nghệ thuật của cái bị thương nhưng hùng tráng; Titian để lại rất nhiều tác phẩm với màu sắc lộng lẫy thiết tha thì Raphael là người có tài tinh lọc những gì là tốt đẹp nhất trong mỹ thuật của các vị tiền bối. Ông đã tạo nên những tác phẩm bất hủ với bố cục hoành tráng mang tính tổng hợp của các phong cách Phục hưng, th
Raphael, Chân dung tự hoa
(1483-1520)
Sinh năm 1483 tại Urbino, Raphael đã từng học ở Urbino và Perugara, từng là học trò của danh họa Pietro Perugino (1450-1523). Trong thời kỳ mở đầu này, Raphael đã vẽ nhiều tranh chịu ảnh hưởng của thầy như các tác phẩm: Thánh Niccolo (Saint Niccolo da Tolantino Altarpiece, 1501, Bảo tàng Capodimonte, Naples), Jesu chịu đóng đinh trên thánh giá (The Crruixion, 1520, Phòng tranh quốc gia London).
207
Năm 1504 Raphael tới Florence, tại đây ông đã gặp Leonardo và Michelangelo. Ông đã chịu nhiều ảnh hưởng của các nghệ sĩ tài ba này trong các sáng tác của mình. Trong 4 năm ở Florence, Raphael đã sáng tác nhiều tranh, trong đó có nhiều tác phẩm nổi tiếng như bức Đức bà và Hải đồng lên ngôi với 5 thánh (The Madona and Child enthroned with Five Saint – 1505, Bảo tàng Metropolitan, NewYork), Thánh Micheal và con rồng (1505, Bảo tàng Louvre, Paris). Người làm vườn xinh đẹp (1507, Bảo tàng Louvre)…
Năm 1508 Raphael được Giáo hoàng mời tới Roma làm việc. Tại đây ông đã sáng tác nên nhiều tác phẩm nổi tiếng thế giới như: Tranh luận về lễ ban phước (Dispute. 1509-1510, Vatican, Roma), Truong Athènes (The School of Athènes, 1510-1512, Vatican. Roma), đặc biệt là một loạt tranh tôn giáo rất đẹp như: Đức bà Garvagh (1510, Phòng tranh quốc gia London), Đức bà Sistine (Bảo tàng Dresden).
khoa học, nghệ thuật của các thời kỳ sau đó, trong suốt lịch sử 2000 năm tới thời của Raphael. Hơn 50 nhân vật được diễn tả trong một bố cục chặt chẽ, với tương quan sáng tôi lý tưởng làm nổi bật các nhân vật trên một nền kiến trúc tăng tầng lớp lớp trong sáng và sâu thảm. Với tác phẩm này, cho đến lúc bấy giờ, chưa có họa sĩ nào vượt được Raphael về việc đưa hình học vào hội họa.
Bức họa Đức mẹ Sistine (170x77cm) là tác phẩm sơn dầu tiêu biểu của hội họa Phục hưng Italia. Raphael vẽ bức tranh này vào năm 1512-1513 theo yêu cầu của Giáo hoàng Julius II cho nhà thờ San Sisto. San Sisto là vị thành ủng hộ loài người, được vẽ ở bên trái tranh. Thánh mang nét mặt của Giáo hoàng Julius, người muốn được nổi tiếng bằng cách yêu cầu Raphael vẽ Thánh theo hình mình. Đối diện với Thánh Sisto là Thành Barbara giữa tranh là hình ảnh Đức mẹ bề Chúa hài đồng đang từ trên mày đi lại
Raphael. Duc me Sistine,
Smm đầu trên gỗ (265×210cm), 1512 1513,
Dresden-Duc
Hình ảnh Đức mẹ là sự kết hợp vẻ đẹp thánh thiện với vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ. Bố cục tranh dựa theo một tam giác của ba nhân vật chính. Về uyển chuyển và duyên dáng này có được là nhờ cách bố trí không gian phối cảnh chính xác hơn là lỗi nghĩ của thời kỳ tiền Barốc về cái vô hạn. Thực ra ý bức tranh này là phỏng theo kiểu cửa sổ mở ra phía bầu trời, bởi nó được vẽ cho bầu thờ San Sisto ở Placenza.
Sau 5 năm làm việc tại Roma, khi Giáo hoàng Julius II mất (năm 1515) thì danh tiếng của Raphael đã trở nên vang dội. Tài năng và sự uyên bác của ông đã có ảnh hưởng lớn đến giới họa sĩ trẻ bấy giờ
Trong bảy năm cuối đời, Raphael làm việc dưới thời của Giáo hoàng Leon X. Thời gian này, mặc dù phải đảm đương nhiều trọng trách, giám sát các công trình ở Vatican nhưng ông cũng vẫn cho ra đời nhiều tác phẩm đẹp và hoành tráng như: Ba Velata (1514, Phòng tranh Piui. Florence), Đức mẹ ngói ghế (1515, Phòng tranh Phiu. Florence). Mỡ lưới kỳ diệu (1515, Bảo tàng Victoria và Albert, London),