Chia sẻ và mẹo về sơn dầu. Hướng dẫn sơn dầu từ các bậc thầy trong làng hội họa

Gần đây, tôi may mắn được tham gia một chuyến đi thăm các viện bảo tàng, điều mà tôi đã bỏ lỡ trong vài năm đại dịch vừa qua. (1796–1895) của một phụ nữ Ý tạo dáng trước một phong cảnh, thực hiện cú đúp và dừng lại trên đường của tôi. Khi tôi còn học ở trường nghệ thuật, giáo viên Israel Hershberg của tôi đã đưa cả lớp chúng tôi đến Phòng trưng bày Quốc gia để sao chép các tác phẩm của các bậc thầy. Khi đó tôi đã vẽ một bản sao của Agostina, đứng trước giá vẽ hàng giờ để nghiên cứu từng màu sắc và nét vẽ. Bây giờ, nhiều năm sau, chào hỏi cô ấy như một người bạn đã mất từ ​​lâu, tôi biết ơn tất cả những gì cô ấy đã dạy tôi về kỹ thuật và bảng màu của Corot cũng như về bố cục và cách vẽ. Tôi đã học được từ Agostina cách mà những nghệ sĩ lâu năm có thể dạy chúng tôi.

Bạn có thể không có cơ hội sao chép một tác phẩm trong viện bảo tàng, nhưng có nhiều cách khác để bạn có thể học hỏi từ những họa sĩ vĩ đại và sau đó dịch những hiểu biết đó sang tác phẩm của riêng bạn. Dưới đây là một số bài học cá nhân yêu thích của tôi từ các bậc thầy mà tôi đã tự thử nghiệm và chia sẻ với học viên. Đối với những bài tập này, bạn có thể làm việc từ bưu thiếp, bản sao hoặc sách nghệ thuật.

Agostina (1866; sơn dầu trên vải, 521/8 × 382/5) của Jean-Baptiste-Camille Corot Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Washington D.C. Là một sinh viên mỹ thuật, việc tạo ra một bản sao của Agostina (sơn dầu trên vải, 24 × 18) đã dạy tôi cách thiết kế bố cục với các hình dạng sáng tối đơn giản trước khi đi sâu vào chi tiết. Nó cũng dạy tôi mất thời gian để vẽ ngay trước khi thêm màu. Những bài học này vẫn đang phục vụ tôi rất tốt.
Nghiên cứu thành phần
Bài tập này sẽ giúp bạn luyện tập cách nhìn bức tranh lớn hơn là các chi tiết cầu kỳ. Bắt đầu bằng cách tái tạo một bức tranh có bố cục mà bạn thấy thú vị. Vẽ các cạnh bên ngoài của bức tranh (định dạng) càng chính xác càng tốt, bạn có thể thực hiện dễ dàng nhất bằng cách đo các cạnh của hình chữ nhật sao cho bố cục theo tỷ lệ. Bây giờ, hãy phác thảo một cách lỏng lẻo các hình dạng chính, sử dụng hai màu bút hoặc bút chì để có thêm độ tương phản nếu bạn muốn. Lưu ý vị trí các dòng quan trọng chạm vào các cạnh của hộp định dạng và chú ý đến các khoảng trống ở giữa trông giống như các mảnh ghép. Bắt đầu với các khu vực lớn nhất và làm việc với các phần nhỏ hơn, giữ cho bản vẽ của bạn lỏng lẻo và bỏ đi các chi tiết. Hãy ghi lại những suy nghĩ và cảm xúc về bức tranh. Người nghệ sĩ đã tạo ra chuyển động và thăng bằng như thế nào? Điều gì hấp dẫn bạn nhất về bố cục?
Descent From the Cross (trước năm 1443; dầu trên gỗ sồi, 86cmx103cm) của Rogier van der Weyden (khoảng 1399–1464) Museo del Prado, Madrid Khi tôi vẽ nghiên cứu bố cục của mình (bút đen và bút lông trong sách phác thảo, 8 × 8) của Descent From the Cross, tôi đã bị xúc động bởi cách van der Weyden thể hiện các mối quan hệ và cảm xúc của các nhân vật bằng cử chỉ và đường cong – tất cả được sắp xếp chặt chẽ, đóng khung kịch tính.

Nghiên cứu màu sắc

Bộ ba Bạn có thể sử dụng cùng một tác phẩm chính cho nhiều nghiên cứu. Bên cạnh việc cung cấp những hiểu biết sâu sắc về bố cục, Weyden’s Descent “From the Cross”, với các hình dạng màu sắc mạnh mẽ, có rất nhiều điều để dạy về bộ ba màu sắc. Một lần nữa, hãy bắt đầu bài học này bằng cách vẽ các tỷ lệ định dạng chính xác nhất có thể. Sau đó, chọn một sắc tố đỏ, vàng và xanh lam trông giống với các màu chính trong tài liệu tham khảo của bạn. Đối với bản sao của tôi, tôi đã sử dụng bộ ba màu xanh lam ultramarine, màu đỏ cadimi và màu vàng Hansa. Nghiên cứu này đã giúp tôi thấy cách các hình dạng màu xanh lam, đỏ và vàng mạnh tạo ra độ tương phản làm tăng độ căng của bố cục. Khi bạn vẽ, hãy đơn giản hóa các hình dạng hơn là bị cuốn vào các chi tiết. Trộn bất kỳ màu nào bạn muốn bao gồm với bộ ba của mình, nhưng đừng lo lắng nếu bạn không thể có được kết quả phù hợp chính xác; bạn đang đưa ra cách diễn giải của riêng mình theo phong cách của riêng bạn. Ngoài ra, hãy xem xét các lựa chọn màu sắc mà nghệ sĩ đã thực hiện. Màu sắc được lặp lại để di chuyển mắt xung quanh bức tranh hay chúng đứng riêng lẻ làm tiêu điểm? Bố cục màu có ấm áp và tràn đầy năng lượng hay các gam màu lạnh tạo cho bức tranh một cảm giác yên bình, tĩnh lặng?

Triad color study (oil on gessoed watercolor paper, 8×9.) of Descent From the Cross.

Nghiên cứu màu bộ ba

(dầu trên giấy màu nước gessoed, 8 × 9.) Của Descent From the Cross. Nghiên cứu nhiệt độ Trong bài tập này, bạn sẽ khám phá một bức tranh tổng thể trong khi vẫn để ý đến nhiệt độ màu, một công cụ mạnh mẽ mà đôi khi học sinh không để ý đến. Các họa sĩ sử dụng nhiệt độ để tạo ra sự tương phản, thiết lập tâm trạng và thậm chí gợi ý không gian (ấm áp đẩy về phía trước và lạnh đi). Để bắt đầu, hãy chọn một bản sao chép với bảng màu chủ yếu là màu nâu và xanh lam. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy màu này chiếm ưu thế trong một bức tranh từ những năm 1800 trở về trước. Vẽ các kích thước định dạng chính xác nhất có thể, sau đó phác thảo nhanh bên trong đường thẳng chính

Johannes Vermeer (Dutch, Delft 1632–1675 Delft) Woman with a Lute, ca. 1662–63 Oil on canvas; 20 1/4 x 18 in. (51.4 x 45.7 cm) The Metropolitan Museum of Art, New York, Bequest of Collis P. Huntington, 1900 (25.110.24) http://www.metmuseum.org/Collections/search-the-collections/437880
When copying, it’s fine to try your own interpretation of the original. In my color temperature study (graphite and watercolor on paper, 10×8) of Young Woman With a Lute, I exaggerated the warms and cools in order to experiment with temperature contrast in wet-into-wet watercolor.

Nghiên cứu bộ hòa sắc

Bài tập trừu tượng hóa bảng màu của một bức tranh tổng thể này là một bài yêu thích của tôi để khám phá các khả năng được cung cấp bởi một bố cục màu cụ thể. Đầu tiên, hãy chọn bản sao có nhiều màu sắc khác nhau. Sau đó, vẽ một lưới với 16 ô vuông. Trộn các màu chính mà bạn thấy trong tài liệu tham khảo của mình và tô từng màu theo hình vuông. Phân tích màu sắc trong lưới. Bạn có thấy chủ đề màu ấm bao gồm màu vàng, cam và đỏ — hoặc có thể là một chủ đề màu xanh lam, tím và đỏ tươi mát mẻ hơn không? Có các cặp màu bổ sung? Có bất kỳ màu nào mà nghệ sĩ không sử dụng không? Thực hiện bài tập này thêm một bước nữa và bắt đầu thói quen sử dụng màu sắc của bạn bằng cách vẽ bố cục của riêng bạn với bảng màu này.

Đối với Fisherman’s Row (dầu trên tấm vải lanh, 16 × 20). Tôi đã mượn bảng màu Femme au Divan (ở trên), nhưng đối với chủ đề của tôi, tôi đã chọn một bức ảnh đen trắng mà tôi đã chụp ở Maine. Điều này làm cho bài tập trở nên thú vị và cá nhân hơn đối với tôi
Khi bạn lấy cảm hứng và ý tưởng từ tác phẩm của các nghệ sĩ trong quá khứ. Degas, Van Gogh, Picasso và nhiều người khác cũng đã làm như vậy. Thử nghiệm với các họa sĩ bậc thầy do chúng tôi hướng dẫn là một cách tuyệt vời để học hỏi từ những giáo viên giỏi nhất mà lịch sử nghệ thuật cung cấp, đồng thời, bắt đầu sự sáng tạo của bạn bằng cách nhìn những thứ cũ, quen thuộc theo những cách mới, ít phổ biến hơn.

Bài viết khác