Về bóng đổ và ánh sáng
Một vật mẫu không bao giờ chỉ đơn giản là ánh sáng và bóng tối xuất hiện trên nó. Thay vào đó, nó thường bị đặt trong môi trường mà ánh sáng xuất phát từ nhiều hướng. Vì lý do này, điều quan trọng đối với người mới bắt đầu là hiểu bản chất của bóng và ánh sáng.
Ánh sáng trực tiếp đề cập đến bất kỳ khu vực nào trên biểu mẫu nhận trực tiếp ánh sáng từ nguồn sáng. Tương phản điều này với ánh sáng phản chiếu. Ánh sáng phản xạ, hay ánh sáng phản xạ, là ánh sáng ở mặt tối của biểu mẫu đã được phản xạ lên biểu mẫu bởi các bề mặt liền kề. Ví dụ, mặt bóng của một quả cầu được chiếu sáng nhẹ bởi ánh sáng dội xuống sàn và chiếu vào mặt này của vật thể.
Ta thường đề cập đến sáu khái niệm cơ bản khi mà nói đến sáng tối
Liệt theo thứ tự phát sáng là:
+ Nguồn sáng
+Ánh sáng trực tiếp
+Ánh sáng phản xạ
+Bóng trong vật
+ Bóng đổ
+Bóng trong không gian
Sơ đồ bóng và ánh sáng Ánh sáng chiếu vào một vật thể hình trụ
(dạng bóng đổ (D), vùng sáng (HL), vùng tối tối nhất hoặc vùng bóng tối (DD) và ánh sáng phản xạ (RL))
Ở đây chúng ta sẽ chú ý tới điểm nổi. Bề mặt của vật mẫu không đều thì điểm nổi của nó sẽ là nơi đỉnh tiếp xúc trực tiếp với sáng, còn nó lồi thì điểm nổi bật nhất sẽ là điểm lồi mà nó gần hướng sáng nhất. Điểm này không bao giờ vuông góc với hướng sáng. Có điều chúng ta nên biết rằng không chỉ có một nguồn sáng mà có rất nhiều nguồn sáng xung quanh vật, nếu không nắm rõ sẽ kéo theo những sai lệch trong bản vẽ.
Đối diện với hướng sáng là ánh sáng phản xạ, là ánh sáng nằm trong mặt tối được phản xạ bới các bề mặt liền kề. Màu sắc của vật thể thường đúng nhất ở khu vực này vì ánh sáng trực tiếp có thể làm chói làm lu đi màu sắc thật của nó. Nếu không có ánh sáng phản chiếu, tất cả những gì người xem sẽ thấy là phía bị chiếu sáng, dẫn đến hình ảnh không thuyết phục.
Ánh sáng phản xạ sẽ làm hình thức khối cầu trong bức vẽ tròn đi. Nó không bao giờ sáng hơn sáng trong khu vực ánh sáng trực tiếp. Vùng bóng tối là tất cả các vùng không có ánh sáng trực tiếp. Một phần của vùng bóng tối được chiếu sáng bởi ánh sáng phản xạ.
Một phần khác của vùng bóng tối là bóng tối cốt lõi. Bóng lõi hay còn gọi là bóng cuối cùng, là bóng tối nhất trên biểu mẫu và nó xuất hiện dưới dạng một đường thẳng hoặc mặt phẳng song song với nguồn sáng, không được hưởng lợi từ ánh sáng trực tiếp cũng như ánh sáng phản xạ.
Chúng ta nên biết rằng nguồn sáng nên được đặt ở phía trước và bên trái hoặc bên phải của đối tượng để có thể chiếu sáng vật rõ hơn. Bóng đổ là vùng bị che khuất trên các bề mặt liền kề nơi ánh sáng trực tiếp bị chặn bởi biểu mẫu. Nó tối hơn bóng lõi. Các cạnh của nó được phân định rõ ràng ở nơi nó gần với biểu mẫu nhất và mềm hơn khi nó kéo dài ra khỏi biểu mẫu. Bóng tối nhất ở nơi nó gần với biểu mẫu nhất. Các biến chứng về ánh sáng Tất nhiên, nếu có nhiều hơn một nguồn sáng, tất cả những điều trên sẽ được sửa đổi đáng kể vì bóng và ánh sáng sẽ giao thoa với nhau!
Và hãy nhớ rằng, nếu như chúng ta không mắc sai lầm về ánh sáng và bóng tối, người xem tranh sẽ rất thoải mái khi chiêm ngưỡng tranh của bạn!!