Picasso được coi là một trong những họa sĩ nổi bật nhất của thế kỉ 20, ông cùng với Georges Braque là hai người sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc. Ông là một trong 10 họa sĩ vĩ đại nhất trong top 200 nghệ sĩ tạo hình lớn nhất thế giới thế kỷ 20. Ông cũng được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có tầm ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.

                                    Pablo Picasso (Ảnh: wikipedia)
     Pablo Picasso có lẽ đã được sinh ra để làm họa sĩ. Từ đầu tiên mà ông biết nói là “piz”một từ viết tắt của “lápiz”, trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “bút chì”. Không còn nghi ngờ gì Picasso là một thiên tài trong lĩnh vực hội họa. Sau này ông sở hữu rất nhiều các bức tranh nổi tiếng với hầu hết là những bức tranh mang phong cách Chủ Nghĩa Lập Thể (Cubism) và trong số đó có bức “Ma Jolie(Cô gái xinh đẹp của tôi)” là một trong số những tác phẩm gây nhiều tranh cãi trong nghiệp sáng tác của ông.
                                                Ma Jolie (1911–1912) (Ảnh: sưu tầm)
     Lấy cảm hứng từ một bài hát nổi tiếng được biểu diễn tại một hội trường âm nhạc ở Paris mà Picasso thường lui tới. Ma Jolie cũng là biệt danh của Picasso dành cho người yêu Marcelle Humbert và đó là lý do tại sao ông đặt tên cho bức tranh này là “Cô gái xinh đẹp của tôi”. Đi sâu hơn vào tác phẩm ta thấy rằng hình tam giác ở trung tâm thấp hơn được xâu chuỗi như một cây đàn guitar, bên dưới dây có thể nhìn thấy bốn ngón tay, một khuỷu tay nhô ra bên phải, và ở nửa trên, những gì có thể là một nụ cười nổi hầu như không thể thấy rõ giữa mạng lưới các mặt phẳng, bán trong suốt.
     Thật vậy, mặc dù hình vẽ dường như biến mất trong một mạng lưới trừu tượng của các mặt phẳng bán cung phẳng, thẳng, cùng với các yếu tố này gợi ý một người phụ nữ cầm một nhạc cụ.
Nếu bạn không tìm hiểu rõ về phong cách Chủ Nghĩa Lập Thể là gì thì thật khó có thể hình dung ra được điều mà Picasso muốn nói lên ở trong bức tranh này nhưng đó cũng chính là lý do mà ông có nên phong cách riêng của mình, phong cách Chủ Nghĩa Lập Thể.
-Sưu tầm-

Bài viết khác